Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Công ty xe hơi Daimler Đức bị Trung Quốc thâu tóm

05/03/2018

Tỷ phú Trung Quốc Li Shufu đã thâu tóm thành công hãng xe hơi Daimler của Đức với 10% cổ phần công ty. Ông tuyên bố từ giờ sẽ bắt đầu mở rộng thị trường ra quốc tế và chiến thắng các sản phẩm ô tô nhập khẩu vào Trung Quốc.

9 tỷ USD và 10% cổ phần Daimler

9 tỷ USD và 10% cổ phần Daimler 1

Công ty xe hơi Daimler Đức bị Trung Quốc thâu tóm

Hiện tại, Chủ tịch công ty ô tô Geely của Trung Quốc, ông Li Shufu đang gây xôn xao dư luận quốc tế khi chi ra 9 tỷ USD để nắm 10% cổ phần và trở thành cổ đông lớn nhất của công ty Daimler – nhà sản xuất sở hữu thương hiệu Mercedes Benz. Đây cũng là cột mốc đáng nhớ khi một công ty ô tô tư nhân Trung Quốc mở rộng thị trường kinh doanh sang thị trường châu Âu.

Ông Li Shufu hiện đang là người đứng vị trí thứ 10 trong top những tỷ phú giàu có của Trung Quốc, với số tài sản trị giá 16,5 tỷ USD. Được biết, vụ thu mua cổ phần của Daimler là thỏa thuận lớn nhất của ông Li tại nước ngoài. Ông chia sẻ, không thể đánh bại các thương hiệu xe hơi ngoại nhập khi một mình “chiến đấu” đơn độc.

Ông cũng cho rằng, nếu muốn thành công và nhận được các chuyển giao công nghệ mới, người ta phải có các mối liên hệ, bao gồm bạn bè, đối tác, đồng minh, đặc biệt phải hiểu và vận dụng được khái niệm mới về việc chia sẻ và sức mạnh thống nhất của một chỉnh thể. Vì vậy, mang tham vọng trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler, ông dùng nhiều cách để đạt được mục tiêu.

Mục tiêu của tham vọng này là trở thành nền tảng vững chắc cho cuộc chiến cạnh tranh với các công ty đa quốc gia chuyên về mảng xe điện hiện đại, xe tự lái và chia sẻ xe hơi, như Tesla (TSLA.O), Google (GOOGL.O), Uber.UL và Baidu của Trung Quốc (BIDU.O).

Theo ông, đây cũng là những bước đi mạnh mẽ trong một “trận chiến” chống lại các công ty nước ngoài đang nhắm vào thị trường ô tô toàn cầu như công ty công nghệ cao như Tesla (TSLA.O), Google (GOOGL.O), Uber.UL và Baidu của Trung Quốc (BIDU.O) ở mảng xe tự lái, xe điện và chia sẻ ô tô.

Nhờ vào thỏa thuận lớn trên, cổ phiếu của công ty Geely Automobile Holdings tăng lên đến 6,5%. Mặt khác, cổ phần công ty này sẽ tiếp tục tăng khi vị tỷ phú Li thành công thuyết phục Daimler chia sẻ công nghệ cho Geely. Ông cho biết, công nghệ năng lượng sạch của Daimler sẽ là con bài quan trọng giúp Geely chiếm ưu thế trên cuộc cạnh tranh ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Vào tháng 12/2017, ông Li chia sẻ bài phát biểu như sau, cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật toàn cầu và quá trình chuyển giao công nghệ mới đang bước vào giai đoạn mới. Khi đó, người ta sẽ chú ý hơn vào ba nhân tố: trí tuệ nhân tạo, năng lượng mới và liên lạc trực tiếp.

Ngoài ra, ông Li Shufu còn là một nhân vật nổi bật trong ngành công nghiệp ô tô trên thế giới khi là cổ đông lớn của nhiều công ty xe hơi toàn cầu.

Ông đã mua lại thương hiệu Volvo của công ty Ford Motor (F.N) với hợp đồng trị giá 1,8 tỷ USD vào năm 2010. Năm 2017, ông cũng thành công giao dịch cổ phần với giá 3,3 tỷ USD của hãng xe tải AB Volvo (VOLVb.ST), hãng xe thể thao Lotus, thay tóm 49,9% cổ phần của công ty ô tô Proton Malaysia và hãng hàng không không Terrafugia. Hiện ông cũng là chủ nhân của LEVC – công ty chuyên chế tạo taxi màu đen mang biểu tượng Lodon của Anh.

Trở thành Henry Ford của Trung Quốc

Trở thành Henry Ford của Trung Quốc 2

Li Shufu đã đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực ô tô, đến mức người ta đã coi ông như Henry Ford của nước Mỹ. Được biết, ông sinh năm 1963 ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc trong gia đình nông dân. Tới năm 1986, ông thành lập Geely Holding Group chuyên sản xuất tủ lạnh. Vào những năm 1990, ông nhảy sang thị trường xe máy màu mỡ và rồi là ô tô trong 1997.  Hiện ông đang dần mở rộng cả lĩnh vực và quy mô sản xuất ô tô lẫn thị trường ngoài nước.

Vài năm trước, công ty Geely đã thành công khi giới thiệu mẫu xe rẻ nhất thế giới cho tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc. Nhưng ông cũng gặp thất bại lớn khi ra mắt mẫu xe hơi này tại thị trường Mỹ vì khách hàng nước này quan niệm tiền nào của nấy. Do đó, ông quyết tâm mua lại Volvo sau khi thương hiệu này đã thuộc về người Mỹ.

Sau gần 3 năm kể tư khi Li Shufu gặp gỡ Leclair – Giám đốc tài chính Ford, ông Li đã thỏa thuận thành trong việc mua lại thương hiệu Volvo với giá 1,8 tỷ, chỉ bằng 1/3 số tiền Ford chi trả cho thương hiệu này 10 năm trước. 900 triệu USD là mức đầu tư Geely cam kết với Volvo trong hợp đồng.

Chỉ một thời gian ngắn, thương hiệu và công ty Volvo hoàn toàn đổi mới với nhiều mẫu xe nổi bật XC90, V90, S90, XC60,... Ông tuyên bố, sau thỏa thuận chuyển nhượng, các thương hiệu vẫn tách rời nhau với quan hệ anh em, không phải công ty mẹ - con. Vì vậy, ít khi người tiêu dùng nghĩ Volvo có chủ sở hữu là người Trung Quốc.

Li Shufu ít khi xuất hiện và trả lời trên báo chí và truyền thông. Dựa trên xếp hạng của Tạp chí Forbes, Li Shufu hiện là tỷ phú giàu thứ 10 của Trung Quốc và thứ 209 trên thế giới. Bên cạnh ngành ô tô, Li Shufu còn đang phát triển ở lĩnh vực tài chính khi trở thành cổ đông lớn nhất ngân hàng Đan Mạch Saxo với 30% cổ phần.

Nguồn: vietnamnet.vn

Tin đã lưu