Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Thực hư xe tự lái của Tesla dự đoán trước tai nạn

18/01/2017

Liệu rằng công nghệ thông minh được trang bị trên những chiếc xe tự lái như Tesla Model X có đủ khả năng để dự đoán trước những tai nạn hay chỉ là những lầm tưởng.

Trong tuần qua, trên các trang thông tin về công nghệ ô tô đã đã đăng tải đoạn video ghi lại bằng chứng cho thấy chiếc xe tự lái Tesla Model X có thể dự đoán trước tai nạn giao thông. Ở đoạn video đăng tải, chủ nhân của chiếc xe Tesla Model X, ông Hans Noordsij đang di chuyển trên đường cao tốc A2 ở Hà Lan. Khi đang lưu thông, chiếc xe Tesla Model X bỗng phát ra âm thanh cảnh báo, đồng thời giảm dần tốc độ. Khoảng 2 giây sau, hai chiếc xe phía trước đã đâm vào nhau.

Tuy nhiên, sau khi xem và phân tích kỹ đoạn video, các chuyên gia đã đưa ra nhận định chiếc xe Tesla Model X không hề dự đoán được trước những tai nạn như tưởng tượng. Đoạn video này ngay sau đó đã được chia sẻ liên tục trên các trang mạng xã hội, hầu hết những ý kiến bình luận đều đã bày tỏ sự ngạc nhiên và thán phục trước công nghệ tự lái thông minh của hãng Tesla. Đồng thời hy vọng vào một tương lai không xa, con người hoàn toàn có thể phó thác việc lái xe ô tô cho hệ thống máy tính được lắp đặt.

Âm thanh phát ra, sau khi radar trên chiếc xe Tesla nhận thấy chiếc xe đi đằng trước dừng lại đột ngột. Căn cứ theo tốc độ chạy của chiếc Tesla lúc đó, nếu không có hành động giảm tốc thì rất có thể tai nạn sẽ xảy ra. Hệ thống phanh khẩn cấp được kích hoạt và dừng chiếc xe lại trước khi ông Hans Noordsij kịp thời phản ứng.

Chiếc xe Tesla Model X chỉ đoán “ăn may”.

Chiếc xe Tesla Model X không nhận biết được tai nạn có thể xảy ra

Theo như thang đo khả năng tự lái của Hiệp hội kỹ sư ô tô thế giới, những chiếc xe do Tesla mới đạt được trình độ 2/5. Đây thực chất chỉ là tính năng cảnh báo va chạm vốn được áp dụng trên một số dòng xe hiện đại ngày nay. Công nghệ mới này góp phần giúp cảnh báo tai nạn xảy ra nhưng về bản chất khoa học, nó không thể đoán được việc 2 chiếc xe đi trước sẽ đâm vào nhau như người ta đồn thổi. Điều đó đòi hỏi một trình độ thông minh ở mức cao cấp hơn.

Thang đo mức độ tự động hóa của Hiệp hội kỹ sư ô tô thế giới.

Thang đo mức độ tự động hóa của Hiệp hội kỹ sư ô tô thế giới

Ông Elon Musk, CEO của hãng xe Tesla từng tuyên bố sẽ sản xuất được chiếc xe tự lái ở mức 5, mức cao nhất vào cuối năm nay. Nếu như đạt được trình độ này, hệ thống lái tự động thậm chí còn an toàn gấp đôi so với việc con người điều khiển. Ở mức 0 xe không có tính năng hỗ trợ lái, tài xế phải chủ động điều khiển xe hoàn toàn 100%. Ở mức 1, chiếc xe có một số tính năng bắt buộc như: Điều khiển hành trình, giữ làn, đỗ xe tự động. Chiếc xe Tesla hiện đang ở mức 2, tức là hệ thống tự lái có thể tự điều khiển xe nhưng tài xế vẫn phải nhìn đường và đưa ra những quyết định lái. Muốn nâng lên mức 3, chiếc xe này phải tự động lái được hoàn toàn ở trên đường cao tốc, tài xế có thể đọc sách hoặc nhắn tin mỗi lúc rảnh rỗi. Đối với mức 4, chiếc xe tự lái có thể tự chạy ở các môi trường khác nhau, tuy nhiên vẫn còn phải hỏi ý kiến con người ở một số tình huống đặc biệt. Cuối cùng là mức 5, chiếc xe tự động lái hoàn toàn, hành khách chỉ phải thông báo địa chỉ nơi cần đến.

Sẽ có rất nhiều khó khăn chờ đợi ông Elon Musk phía trước, nhưng với trình độ chế tạo xe điện tự lái của ông cũng như đội ngũ kỹ thuật Tesla, điều này rất đáng để chúng ta kỳ vọng trong tương lai.

Nguồn: thanhnien.vn

Tin đã lưu